0915551519

Xét nghiệm nội tiết Nam và Nữ

Nội tiết tố trong cơ thể rối loạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe chung của chính bản thân. Vì thế, xét nghiệm nội tiết là việc làm cần thiết, cần thực hiện định kỳ, thường xuyên với các bạn nữ. Vì sao phải xét nghiệm nội tiết tố nam và nội tiết tố nữ

  1. Xét nghiệm nội tiết là gì?

Xét nghiệm nội tiết nam, nữ gồm nhiều xét nghiệm nhỏ, nhằm đánh giá sức khỏe sinh sản, đời sống tình dục, khả năng sinh con. Như ở nữ giới sẽ kiểm tra hoạt động và khả năng dự trữ noãn ở buồng trứng. Từ đó đánh giá được rối loạn nội tiết, nguy cơ vô sinh, chức năng sinh sản để điều chỉnh phù hợp.

Với nam giới, hệ nội tiết sinh dục gồm nhiều chất, song xét nghiệm và đánh giá 4 loại chủ yếu là Testosterone, FSH, LH và Androgen. 4 chất này có vai trò điều hòa, đảm bảo hoạt động của hệ hạ đồi – tuyến yên – tinh hoàn, giúp quá trình sinh tinh diễn ra bình thường. Sự tăng, giảm bất thường các nội tiết tố này cảnh báo nguy cơ rối loạn sinh tinh, thụ thai kém. Vì thế, xét nghiệm nội tiết nam dựa trên các chỉ số nội tiết tố để đánh giá chính xác sức khỏe nam giới.

1.1. Xét nghiệm nội tiết nam

Hệ nội tiết tố của nam giới gồm nhiều chất, chủ yếu là Testosterone, FSH, LH và Androgen. 4 chất này có vai trò điều hòa của hệ hạ đồi – tuyến yên – tinh hoàn, đảm bảo quá trình sinh tinh hoạt động bình thường. Trường hợp các nội tiết tố này tăng, giảm bất thường thì bệnh nhân có nguy cơ rối loạn sinh tinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

Dưới đây là một số xét nghiệm đánh giá nội tiết tố nam:

– Xét nghiệm Testosterone: Testosterone là một loại hormone có vai trò trong sức khỏe sinh sản và tình dục ở nam như kích thích ham muốn, tăng khoái cảm… Nếu kết quả xét nghiệm nồng độ testosterone thấp hơn 300ng/dL thì nam giới dễ mất hứng thú tình dục, mệt mỏi, nguy cơ vô sinh, rối loạn cương cứng dương vật… Bạn nên đi thực hiện xét nghiệm này vào sáng sớm vì đó là thời điểm khi lượng hormone cao nhất.

– Xét nghiệm FSH: Phương pháp này dùng để đánh giá chức năng dưới đồi – tuyến sinh dục, tình trạng sinh tinh. Nếu chỉ số FSH > 12 mIU/ml, quá trình sinh tinh bị tổn thương nên tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng. Nếu chỉ số FSH < 12 mIU/ml thì bạn có nguy cơ suy hạ đồi, tuyến yên.

– Xét nghiệm Estradiol: Đây là xét nghiệm dành cho các bé trai đang gặp vấn đề dậy thì. Nếu chỉ số Estradiol ở nam giới cao hơn mức bình thường thì trẻ dậy thì sớm, rối loạn cương dương.

– Xét nghiệm Prolactin: nhằm kiểm tra các bất thường của hệ sinh dục. Nồng độ cao thì có thể là do rối loạn cương dương, xuất tinh sớm hoặc mắc các bệnh ngoài sinh dục như u tuyến giáp, suy giáp.

Nội tiết nam

1.2 Các xét nghiệm nội tiết tố nữ

Phụ nữ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm nội tiết tố định kì, cách khoảng 1 – 2 năm để kiểm tra khả năng sinh sản cũng như hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Đặc biệt, những phụ nữ bị mang thai khó, rối loạn kinh nguyệt, hay từng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm,… thì bắt buộc phải xét nghiệm thường xuyên.

Phụ nữ nghi ngờ có vấn đề về khả năng sinh sản, bị hiếm muộn, sảy thai nhiều lần,… cũng cần làm các xét nghiệm nội tiết tố để đánh giá.

Khác với nam giới, xét nghiệm nội tiết nữ nhằm đánh giá khả năng dự trữ noãn, hoạt động của buồng trứng, theo dõi sự phát triển của nang noãn, chu kì rụng trứng. Đặc biệt, bác sỹ có thể biết được chỉ số hormone sinh sản, đánh giá nguy cơ vô sinh do vấn đề về dự trữ buồng trứng và can thiệp rụng trứng.

Các xét nghiệm nội tiết nữ bao gồm:

Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là hormone giữ vai trò duy trì khả năng sinh sản với tác dụng ức chế hormone sinh sản kích thích nang FSH và hormone bài tiết GnRH. Hai hormone này đều giữ vai trò kích hoạt sự rụng trứng, đảm bảo trứng hình thành và trưởng thành. Nếu hàm lượng hormone Prolactin cao sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh do rối loạn rụng trứng.

Xét nghiệm AMH

Hormone AMH (Anti Müller Hormone) được các tế bào trong nang buồng trứng sản xuất. Đây là một kích thích tố, ảnh hưởng đến khả năng dự trữ và cung cấp trứng của buồng trứng. Chỉ số AMH thấp cũng phản ánh nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Xét nghiệm FSH

Hormone FSH chịu trách nhiệm chính là kích thích sản xuất trứng. Nồng độ hormone này cao dẫn tới khả năng dự trữ buồng trứng thấp, gây hội chứng buồng trứng đa nang.

Xét nghiệm LH

Xét nghiệm hormone LH cần thực hiện vào ngày thứ 2 – 3 của chu kì kinh nguyệt. Đây là một trong những hormone nội tiết tố quan trọng nhất của quá trình sinh sản. Nồng độ LH bất thường sẽ tác động đến quá trình rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyên, tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, vô sinh,…

Xét nghiệm Estrogen

Estradiol (E2) hay Estrogen là hormone sinh dục nữ đặc biệt quan trọng, điều tiết quá trình sản xuất trong buồng trứng. Các nang trứng là nguồn tiết estrogen để kích hoạt chu kỳ sinh sản. Do đó, xét nghiệm đo Hormone này cũng thường làm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của kỳ kinh nguyệt

Xét nghiệm Progesteron

Xét nghiệm Progesteron sử dụng để đánh giá phụ nữ gặp vấn đề kinh nguyệt hoặc mang thai, giúp bác sỹ có thể biết được có bất thường về rụng trứng. Biết được khả năng rụng trứng hay nguyên nhân mang thai, phụ nữ có thể lựa chọn điều trị khắc phục. Ngoài ra, nếu thai phụ bị nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, hoặc nguy cơ sảy thai, thai nhi phát triển không bình thường, xét nghiệm Progesteron cũng được chỉ định.

Xét nghiệm Testosteron

Nồng độ Testosteron quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến sức khỏe ở cả nam giới và nữ giới. Với nữ giới, xét nghiệm Testosteron được dùng để chẩn đoán, tìm nguyên nhân gây ra tình trạng: vô sinh, giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt không đều, tăng trưởng lông và các đặc điểm nam tính bất thường ở phụ nữ

2 Xét nghiệm nội tiết giá bao nhiêu?

Nội tiết nữ
  • Đăng ký tư vấn xét nghiệm Nội tiết tố qua Zalo: 0914.496.516
  • Phòng khám chẩn đoán Medic Sài Gòn
  • Địa chỉ: 97 Hải Phòng, Hải Châu. TP Đà Nẵng
  • Hân hạnh là cơ sở xét nghiệm chính xác- uy tín đồng hành cùng sức khỏe quý khách hàng.

Xem thêm BẢNG GIÁ XÉT NGHIỆM TẠI ĐÂY

xét nghiệm nội tiết tố nam

Trả lời

I am Dr.Bao
Online
Xin chào, tôi là Dr.Bao, bác sĩ tư vấn online của bạn. 👋
Xin chào, tôi là Dr.Bao, bác sĩ tư vấn online của bạn. 👋
LOGO