0915551519

Xét nghiệm dị nguyên

XÉT NGHIỆM DỊ NGUYÊN

Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng gây khó chịu, đặc biệt là tình trạng mẩn ngứa. Từng cơ địa của mỗi người sẽ phản ứng với từng loại dị nguyên khác nhau gây dị ứng, và đáng lo ngại hơn là tình trạng dị ứng nặng gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Vì vậy, việc xét nghiệm Panel dị nguyên vẫn là ưu tiên và lựa chọn hàng đầu để phát hiện và loại trừ nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẩn ngứa của cơ thể.

xét nghiệm dị nguyên

1.Khái niệm dị ứng và dị nguyên

-Dị ứng là phản ứng của hệ miễn dịch đối với một số dị nguyên gây tổn thương hay rối loạn chức năng của một số cơ quan trong cơ thể, gây biểu hiện: ngứa, nổi mề đay

Dị nguyên là một chất có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Phản ứng của mỗi cơ địa với mỗi dị nguyên là khác nhau, vì vậy dị nguyên này có thể là chất lạ gây nguy hiểm cho người này nhưng lại vô hại đối với người khác

2.Xét nghiệm dị nguyên là gì?

Xét nghiệm dị nguyên (Panel dị nguyên) là xét nghiệm sử dụng mẫu huyết thanh để xác định xem trong máu của người bệnh có tồn tại kháng thể IgE (Immunoglobulin E) đặc hiệu với dị nguyên hay không, từ đó xác định được các loại dị nguyên gây dị ứng đối với cơ thể

-Nếu kết quả cho ra âm tính, tức là người bệnh không bị dị ứng với loại dị nguyên có sẵn. Nếu kết quả dương tính có thể ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ tới nặng, tức là người bệnh có dị ứng với loại dị nguyên đó, có thể một hoặc nhiều dị nguyên

3.Đặc điểm của bệnh dị ứng

-Có biểu hiện lâm sàng đa dạng trên mỗi cơ quan khác nhau, mức độ tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây dị ứng và cơ địa của từng cá thể phản ứng với tác nhân đó

-Xuất hiện theo đợt và cơn, xuất hiện đột ngột và hay tái phát

-Thường có liên quan đến tiền sử dị ứng trong gia đình

-Khi có triệu chứng lâm sàng sẽ tang số lượng bạch cầu ái toan và IgE trong máu

4.Vì sao cần xét nghiệm dị nguyên?

-Theo một thống kê tại Việt Nam, có khoảng 20% dân số mắc bệnh dị ứng. Bệnh thường bắt đầu trước tuổi 20 (80% trường hợp), tuổi khởi phát trung bình từ 8-11 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở khoảng 12-15 tuổi, tần suất xuất hiện bệnh ở thành thị cao hơn nông thôn.

-Không chỉ tại Việt Nam, theo một thống kê của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI), bệnh dị ứng cũng ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người sống ở Hoa Kỳ. Chất gây dị ứng qua đường hô hấp cho đến nay là loại phổ biến nhất.

Tổ chức Dị ứng Thế giới ước tính rằng bệnh hen suyễn là nguyên nhân gây ra 250.000 ca tử vong hàng năm. Những trường hợp tử vong này có thể tránh được nếu được chăm sóc dị ứng thích hợp, vì bệnh hen suyễn được coi là một giai đoạn của bệnh dị ứng.

Do đó, xét nghiệm dị nguyên giúp xác định được chất gây dị ứng – nguyên nhân gây nên các triệu chứng. Khám tầm soát nguyên nhân gây dị ứng kết hợp xét nghiệm dị nguyên là biện pháp giúp phát hiện nhanh nhất để điều trị kịp thời hay có kế hoạch phòng tránh, kiểm soát phù hợp để khắc phục vấn đề dị ứng của bạn.

5.Các giai đoan trong cơ chế phản ứng

*Giai đoạn mẫn cảm

-Lần đầu tiếp xúc với tác nhân gây ra dị ứng sẽ gây ra một phản ứng ở tế bào miễn dịch lympho bào TH2 (tế bào trình diện kháng nguyên). Những lympho bào TH2 này sau đó sẽ tương tác với các lympho bào khác – gọi là tế bào B đóng vai trò sản xuất ra kháng thể.

-Khi đó, một lượng lớn kháng thể IgE sẽ được sản xuất ra và lưu thông trong máu và gắn vào một thụ thể IgE khác đặc hiệu (gọi là tế bào mast và basophils). Cả hai cùng tham gia vào các phản ứng viêm cấp tính.

*Giai đoạn sinh hoá

-Khi cơ thể tiếp tục có sự tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng tương tự, những chất này sẽ liên kết với các kháng thể IgE trên bề mặt các tế bào basophils hoặc mast. Khi nhiều hơn một phân tử IgE tương tác với các chất gây dị ứng sẽ hình thành nên liên kết chéo giữa các thụ thể IgE với Fc, từ đó kích hoạt các tế bào mast và basophils.

-Kích hoạt này sau đó sẽ trải qua quá trình suy thoái và phóng thích ra histamine (một amin sinh học có liên quan trong hệ miễn dịch cục bộ, tham gia vào phản ứng viêm và có vai trò trung tâm như một chất trung gian gây ngứa) cũng như các chất hóa học có khả năng gây viêm trung gian đối với các mô xung quanh.

*Giai đoạn sinh lý

-Một số hiệu ứng có thể xuất hiện khi các hoạt chất trung gian được giải phóng đó là bài tiết chất nhầy, giãn mạch, co cơ trơn hay kích thích thần kinh. Những hiệu ứng này sau đó dẫn đến các hiện tượng ngứa, sổ mũi, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ khiến các cơ quan gặp tổn thương về mặt tổ chức hoặc rối loạn chức năng.

-Biểu hiện của những tổn thương này chính là bệnh lý lâm sàng như ban xuất huyết, mày đay, hen phế quản,…

6.Cơ chế gây dị ứng

7.Chi phí xét nghiệm dị nguyên là bao nhiêu

Phương pháp xét nghiệm dị nguyên là phương pháp có thể cùng lúc phát hiện được 44 đến 90 dị nguyên gây dị ứng chẳng hạn như lông chó mèo, phấn hoa, tôm, sữa,… Xét nghiệm panel dị nguyên là phương pháp không chỉ giúp tiết kiệm thời gian xác định nguyên nhân dị ứng mà còn có thể phòng ngừa dị ứng trong tương lai.

Xét nghiệm Panel dị nguyên tại Đà Nẵng uy tín

  • Phòng khám Medic Sài Gòn Hân hạnh là cơ sở tư vấn và xét nghiệm dị nguyên uy tín tại Đà Nẵng
  • Hân hạnh đồng hành cùng sức khoẻ khách hàng
  • Địa chỉ Phòng Khám Medic Sài Gòn tại:
  • 97 Hải Phòng. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Xem thêm các GÓI XÉT NGHIỆM TỔNG QUÁT 

Quý khách hàng có thể đặc lịch tư vấn qua Zalo: 0914.496.516

Trả lời

I am Dr.Bao
Online
Xin chào, tôi là Dr.Bao, bác sĩ tư vấn online của bạn. 👋
Xin chào, tôi là Dr.Bao, bác sĩ tư vấn online của bạn. 👋
LOGO